Dự đoán xu thế phát triển giáo dục năm 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

 

Kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia về xu thế phát triển của giáo dục trong những thập niên đầu thế kỷ XXI khiến chúng ta cảm thấy rất hào hứng với rất nhiều cách tiếp cận mới. Eaton (năm 2010) đã đề cập tới sự mở rộng của công nghệ di động và cách tiếp cận toàn cầu với việc học. Bùi Việt Phú và Lê Quang Sơn (năm 2013) nói về giáo dục suốt đời, phát triển con người đáp ứng yêu cầu thời đại. Morrison (năm 2016) đề cập đến hình thức chứng nhận thay thế, thử nghiệm mô hình học tập mới, cá nhân hoá việc học. Cũng trong năm 2016, ResourcED nói tới lớp học linh động, lớp học đảo chiều, công nghệ trong giáo dục. Năm 2017, Sivaramakrishnan nói tới học theo chủ đề, đánh giá thường kỳ, dạy song ngữ và ứng dụng công nghệ số, còn CORE Education thì đưa ra tới mười xu hướng trong đó nổi bậc là sự tinh thông kỷ thuật số, việc tổ chức theo dữ liệu, cộng đồng kết nối, lối suy nghĩ thiết kế và vi tính hoá. Nghiên cứu các xu thế phát triển trên giúp ta có thể dự đoán các xu thế của năm 2018 sẽ cực kỳ đa dạng mà nổi bậc có thể nói đến 03 xu thế nổi bậc là: học là một cuộc chơi lớn, mô hình dạy học 1/1 và phối hợp giữa game và thực tế ảo trong giáo dục.

Thứ nhất, học là một cuộc chơi lớn. Học sinh sẽ tham gia sân chơi toàn cầu thay vì chỉ là các cuộc thi kiến thức bàn lâm. Đầu năm 2018, Mirosoft tổ chức mỗi năm một lần cuộc thi Hour of code (sân chơi giờ lập trình) dành cho học sinh toàn cầu. Hay cuộc thi thiết kế game với Menecraft thu hút rất nhiều học sinh ở nhiều khu vực trên toàn thế giới tham gia. Chắc chắn sẽ còn nhiều sân chơi khác dành cho học sinh.

Thứ hai, mô hình dạy học 1/1. Đây là mô hình dạy học với một thầy và một trò. Ứng dụng hiệu quả nhất của mô hình này là dạy học ngoại ngữ. Học sinh có thể ngồi học vào một khung giờ được lên lịch với giáo viên có thể là người nước ngoài hoặc trí thông minh nhân tạo (AI) hoặc Chatbots. Trong năm 2018 mô hình này sẽ được mở rộng với nhiều lĩnh vực học tập khác nhau nhờ AI. Học với mô hình 1/1 học sinh được sự rèn luyện tập trung của phía bên dạy nhờ đó mà có đầy đủ năng lực, kiến thức của chủ đề học tập.

Thứ ba, phối hợp giữa game và thực tế ảo. Là sử dụng thực tế ảo và game để dạy học và kiểm tra đánh giá, do lường để cấp chứng nhận, huy hiệu thay thế cho điểm số, bằng cấp. Thực tế ảo được ứng dụng rất rộng rãi trong giải trí, nghiên cứu khoa học và cả trong dạy học. Bên cạnh đó Gamification là xu thế đang được sử dụng mạnh mẽ trong giáo dục để đánh giá và đo lường việc giải quyết vấn đề của người học. Sự kết hợp này diễn ra sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho người học.

Rất nhiều xu thế phát triển giáo dục của năm 2018 trong đó có Crack the classroom, học là một cuộc chơi lớn, sự phối hợp giữa game và thực tế ảo trong giáo dục mà tôi đã trình bày là 03 xu thế nổi bậc. Xu thế phát triển của giáo dục đang dần nóng lên và những sự thay đổi đó có thời gian đang được rút ngắn lại. Chúng ta đang ở trong năm 2018, do đó tôi nghĩ chúng ta là giáo viên của thế kỷ XXI hãy bắt đầu đón nhận xu thế phát triển của giáo dục năm 2018 bằng những việc làm nhỏ nhất. Chẳn hạn giáo viên có thể tập cho học sinh làm quen với Kodu, một game học tập môn tin học khá hữu ích. Hay có thể là đưa game thực tế ảo vào dạy học để các em có những trải nghiệm mới trong môn Sinh học chẳn hạn.

 

Bài kiểm tra môn: Dự đoán xu thế phát triển của giáo dục năm 2018

Lớp Ths Quản lí Giáo dục 2018-2020

Họ và tên: Huỳnh Hoàng Voi