Giải pháp hướng dẫn giáo viên tập sự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Tên tài nguyên Giải pháp hướng dẫn giáo viên tập sự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Loại tài nguyên Sáng kiến - giải pháp,
Tên tập tin Phu-luc-3-Hùng.doc
Loại tập tin application/msword
Dung lượng 172.5 kB
Ngày chia sẻ 14/11/2018
Lượt xem 891
Lượt tải 7
Xem tài liệu Xem Online
Tải về

Tác giả: Mai Văn Hùng – Hiệu trưởng trường TH&THCS Phong Đông

Giáo viên tập sự là những người vừa mới được tuyển dụng và mới bước vào nghề, vào thế giới công việc trong môi trường sư phạm. Đây là bước chuyển đổi phức tạp, có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời của thầy cô, nhất là trong một năm đầu mới bước vào nghề. Đó là việc thay đổi các mối quan hệ xã hội, từ quan hệ bạn bè đơn giản sang các mối quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau như học sinh, đồng nghiệp và cha mẹ học sinh có tính tế nhị, phức tạp hơn; sự thay đổi vị trí, vai trò, chuyển từ người học sang người dạy, từ việc chỉ chịu trách nhiệm với việc học của mình sang người chịu trách nhiệm về việc học của nhiều học sinh, từ chỗ hoạt động chủ yếu là mang tính lý thuyết sang hoạt động thực hành, thực tiễn đa dạng…; tức giáo viên tập sự phải chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động sư phạm tại nơi làm việc, trách nhiệm với chất lượng giáo dục học sinh; tất cả những điều này gây nên những khó khăn không nhỏ cho giáo viên khi mới bước vào hoạt động nghề nghiệp. Trong những năm qua, viên chức mới được tuyển dụng chưa được nhà trường quan tâm, giúp đỡ đúng mức; giáo viên được phân công hướng dẫn giáo viên tập sự cũng chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình; bản thân giáo viên tập sự chưa có tinh thần tự học, nhất là việc dự giờ đồng nghiệp để rút kinh nghiệm và chưa quan tâm tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường tổ chức; cuối năm học 2014-2015 có 15,2% công chức, viên chức trong đơn vị bỏ phiếu xếp loại chuẩn nghề nghiệp đạt khá và có 77,4% công chức, viên chức trong đơn vị bỏ phiếu xếp loại chuẩn nghề nghiệp đạt trung bình; có 16,5% công chức, viên chức trong đơn vị bỏ phiếu xếp loại viên chức cuối năm đạt khá và có 80,1% công chức, viên chức trong đơn vị bỏ phiếu xếp loại viên chức cuối năm đạt trung bình. Xuất phát từ thực trạng đã nêu, nhà trường rất cần có một hình thức cũng như những giải pháp giúp giáo viên tập sự có thể tự học tập và học hỏi thêm những kinh nghiệm từ đồng nghiệp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển năng lực nghề nghiệp tại đơn vị.